Doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng giấy bao bì

DHC đón đầu được xu hướng giấy bao bì

Cùng với dự báo về nhu cầu ngày càng tăng lên của giấy bao bì, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã đón đầu xu hướng này với sự đầu tư mạnh mẽ hơn.

Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre (DHC) là một trong những doanh nghiệp đón đầu được xu hướng giấy bao bì. Về năng lực sản xuất, DHC là 1 trong 5 nhà sản xuất giấy công nghiệp lớn nhất Việt Nam, sau Giấy Sài Gòn (Bà Rịa - Vũng Tàu), Giấy Vina Kraft (Bình Dương), Giấy Chang Yuen (Bình Dương) và Giấy An Bình (Bình Dương). DHC chiếm thị phần trong nước khoảng 4%. Hoạt động nổi bật của DHC là đầu tư nhà máy Giao Long 2. Nhà máy chính thức sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, giúp tăng công suất sản xuất giấy làm bao bì (giấy kraft), góp phần đáp ứng xu hướng thị trường trong nước và nhu cầu lớn của các doanh nghiệp phía Nam.

Công ty này đã tiết giảm được chi phí và rủi ro biến động giá nguyên liệu đầu vào nhờ vào việc tự cung ứng giấy kraft cho khâu sản xuất bao bì carton (công suất 150.000 sản phẩm/ngày). Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp của DHC cao hơn so với các công ty cùng ngành. Nhà máy giấy Giao Long giai đoạn 2 nếu chạy hết công suất sẽ giúp năng lực sản xuất giấy kraft của DHC tăng 3,5 lần so với hiện tại lên 840 tấn/ngày, tức khoảng 205,000 tấn giấy kraft/năm.

Thống kê cho biết thị trường giấy hiện nay có một doanh nghiệp nhà nước là Tổng Công ty Giấy Việt Nam và 300 công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI. Hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ dưới 100.000 tấn/năm và dưới 20 doanh nghiệp sản xuất quy mô trên 100.000 tấn/năm. Như vậy, mở rộng công suất là xu hướng chung của các doanh nghiệp ngành giấy hiện nay. Tháng 9 vừa qua, Công ty Cổ phần Tân Mai Miền Đông đã được cấp phép xây dựng Nhà máy Giấy Tân Mai Miền Đông chuyên sản xuất giấy bao bì với công suất 150.000 tấn/năm.

Ông Đặng Văn Sơn, Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, cho hay chỉ các nhà máy giấy công suất lớn mới có thể đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng sức cạnh tranh. Tương tự, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng cho biết: “Nhà máy Giao Long 2 bắt đầu đưa vào sản xuất thương mại từ năm 2019 sẽ mở ra giai đoạn tăng trưởng cao mới cho DHC”. Nhu cầu bao bì tại Việt Nam đang tăng trưởng, do đó việc giải quyết đầu ra cho Giao Long 2 gần như không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, những thách thức mà ngành này đối mặt cũng không phải là ít, chẳng hạn tác động tiêu cực tới môi trường và sự quản lý chặt chẽ hơn với những quy định rõ ràng hơn về việc nhập khẩu giấy phế liệu. Hiệp hội Giấy và Bột Giấy Việt Nam sẽ sớm tiến hành việc xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành giấy năm 2020-2035 dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương. Như vaayjl sắp tới ngành giấy có khả năng đứng trước giai đoạn thanh lọc theo hướng quy mô và hiện đại hơn.

Paper Vietnam là Triển lãm & Hội thảo quốc Tế chuyên ngành Công nghiệp Giấy và Bột Giấy tổ chức thường niên tại Việt Nam, là điểm đến lý tưởng để kết nối, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh doanh. Kính mời quý vị đến với Paper Vietnam 2019, diễn ra từ ngày 26 – 28/06/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Source: nhipcaudautu.vn