Xuất khẩu giấy sang Trung Quốc tăng mạnh tính tới tháng 8/2018

Trung quốc luôn là nước chủ lực về thị trường xuất khẩu giấy của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tính từ đầu tháng 1/2018, xuất khẩu giấy của Việt Nam sang Trung Quốc đã đột biến tăng mạnh, gấp hơn 11 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Theo số liệu thống kê, mặc dù hai tháng gần đây kim ngạch xuất khẩu giấy và sản phẩm từ giấy đều sụt giảm (tháng 6 giảm 9.24% với 100.33 triệu USD; tháng 7 giảm 14.80% tương ứng 85.48 triệu USD), nhưng nếu tính chung từ đầu năm đến hết tháng 7/2018 kim ngạch tăng mạnh 59.1% so với cùng kỳ đạt 591.5 triệu USD.

Trung Quốc tăng lượng tiêu thụ giấy ở Việt Nam lên gấp 11 lần

Thị trường Trung Quốc là nơi chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 27,2% trong xuất khẩu giấy và các sản phẩm từ giấy của Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm nay, thị trường này tăng mạnh số lượng nhập vào gấp gần 11 lần, tăng khoảng 1028.97% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Trung Quốc tăng nhập khẩu từ Việt Nam là do các chính sách do chính phủ đưa ra nhằm bảo về môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng tại Trung Quốc. Các doanh nghiệp bản địa tại đây đã gặp phải khó khăn khi nhập khẩu nguyên liệu tái chế dẫn tới hàng loạt các nhà máy giấy và bột giấy ô nhiễm phải đóng cửa. Bên cạnh đó, khủng hoảng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là nguyên nhân lớn khiến tình trạng nhập khẩu của Trung Quốc bị đình trệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế. Việc Mỹ đánh mức thuế cao cho các mặt hàng nhập khầu từ Trung Quốc đã làm chậm lại phát triển thương mại của các doanh nghiệp xuất khẩu. Để đáp trả lại Mỹ, Trung Quốc cũng tăng thuế đối với Mỹ khiến cho một số doanh nghiệp của Trung Quốc phải trả chi phí cao hơn và thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu, đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất đậu tương.

Ngoài ra, việc thiếu nguồn cung ứng nguyên liệu như giấy phế liệu, giấy thu hồi (RCP) cũng khiến các doanh nghiệp giấy lớn tại Trung Quốc phải lên kế hoạch dừng hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 gần đây. Việc này tác động không nhỏ tới các nước Châu Á do sự chuyển hướng của nguyên vật liệu sản xuất giấy giá rẻ có xu hướng chuyển hướng sang các nước này. Việc thiếu hụt nguồn cung có thể khiến các doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang các nước khác về sản xuất bột giấy tái chế.

Đứng thứ hai sau Trung Quốc là các nước Đông Nam Á nói chung, chiếm 25,4% tỷ trọng đạt 150,2 triệu USD, tăng 41,19%. Mỹ là thị trường đạt kim ngạch đứng thứ ba 70,6 triệu USD, tăng 15,92%, kế đến là Đài Loan (Trung Quốc) tăng 9% đạt 52,6 triệu USD.

Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2017, ngoài thị trường Trung Quốc có mức độ tăng đột biến thì xuất sang Philippines và Hàn Quốc cũng tăng mạnh. Cụ thể Philippines gấp 2,47 lần (tức tăng 147,65%) đạt 17 triệu USD; Hàn Quốc gấp 2,25 lần (tức tăng 125,67%) đạt 12,8 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang các nước EU giảm mạnh 24% chỉ với 2,1 triệu USD.

Triển vọng xuất khẩu giấy tiếp tục tăng mạnh

Dự báo, những tháng còn lại của năm 2018, kim ngạch xuất khẩu giấy và sản phẩm vẫn giữ được đà tăng trưởng, trong đó đặc biệt là thị trường Trung Quốc, khi mà Chính phủ nước này tiếp tục cấp giấy phép nhập khẩu RCP, mặc dù trên thực tế số lượng nhập khẩu đã bị suy giảm xuống mức rất thấp do bị kiểm tra nghiêm ngặt.

Theo nguồn tin từ RISI News, ngày 16/7/2018 Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã phê chuẩn hạn ngạch RCP lên tới 832.976 tấn trong lần cấp phép thứ 16 cho nhập khẩu chất thải rắn trong năm 2018. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 13,45 triệu tấn RCP được cấp phép nhập khẩu. import.

Ngoài ra, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đang ra sức kêu gọi bảo vệ môi trường thông qua việc dừng sử dụng nhựa mà chuyển sang các sản phẩm từ giấy.

Điển hình như công ty Starbuck lên kế hoạch ngừng sử dụng ống hút nhựa tại tất cả 28.000 cửa hàng vào năm 2020 mà thiết kế nắp đậy cốc có khe hở hoặc sử dụng các loại ống hút bằng giấy thân thiện với môi trường.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu ra điều luật về cấm sử dụng túi nilon để hạn chế số lượng sản phẩm này như Australia, Hàn Quốc, Zimbabwe.

Để tìm hiểu thêm thông tin về thị trương giấy trong nước và quốc tế, hãy đến với hội chợ triễn lãm công nghiệp giấy và bột giấy được tổ chức thường niên tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 26 - 28 tháng 6 năm 2019.

Source:congthuong.vn