SẢN XUẤT GIẤY IN KHỐI LƯỢNG RIÊNG THẤP: XU HƯỚNG MỚI TRONG NGÀNH GIẤY VIỆT NAM

Trong những năm gần đây, ngành giấy Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng. Một trong những xu hướng mới của ngành giấy là sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp. Giấy in khối lượng riêng thấp có đặc tính độ xốp cao, nhẹ, khối lượng riêng thấp, độ trắng tự nhiên, thân thiện với môi trường. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã thực hiện đề tài “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp”. Đề tài đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giấy Việt Nam.

Xu hướng sử dụng giấy in khối lượng riêng thấp:

Ngày nay, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các sản phẩm giấy văn hóa có lợi cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Giấy in khối lượng riêng thấp với đặc tính độ xốp cao, nhẹ, khối lượng riêng thấp, độ trắng tự nhiên đáp ứng được nhu cầu này.

Giấy khối lượng riêng thấp là loại giấy có khối lượng riêng thấp hơn so với các loại giấy thông thường, thường được sử dụng trong lĩnh vực in ấn sách, truyện. Nguyên liệu để sản xuất giấy khối lượng riêng thấp thường dùng chủ yếu là bột cơ học như bột gỗ mài, bột BCMP, bột BCTMP, bột APMP và một phần bột hóa học tẩy trắng.

Ngoài nguyên liệu, các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấy khối lượng riêng thấp còn có gia phụ liệu, chất độn và chế độ nghiền.

Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp:

Năm 2017 Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đã được Bộ Công Thương giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp” với mục tiêu xác lập được quy trình công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp dùng cho in sách, in truyện.

Kết quả: nghiên cứu đã xác lập và kiểm soát được công nghệ sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp, sản xuất thử nghiệm tương đồng với sản phẩm nhập khẩu vụ thể như sau:

- Định lượng: 59,2g/m2

- Độ trắng: 73%ISO

- Độ đục: 91,3%

- Chỉ số nên: 11

- Chỉ số độ bền kéo (chiều dọc): 40,7N.m/g

- Chỉ số độ bền xé (chiều dọc): 4,4mN.m2/g

- Độ nhám Bendtsen: 525ml/phút

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm còn chưa ổn định như bụi nhiều, tính chất bề mặt hai phía đều, còn thô nên khi in hình ảnh chưa đều và rõ, một số bước trên máy xeo chưa phù hợp. Vì thế để có thể sản xuất đại trà và triển khai trên quy mô lớn, cần phải hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất.

Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp:

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô cùng với Chủ nhiệm đề tài TS. Cao Văn Sơn đã nghiên cứu “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp” với mục tiêu hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp với công suất 3 tấn/ ngày; Sản xuất được 200 tấn giấy in khối lượng riêng thấp đạt các chỉ tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn: khối lượng riêng 90%; các tính chất cơ lý đạt TCVN 6886:2001, cấp C.

Quá trình sản xuất diễn ra một cách suôn sẻ nhờ vào việc sử dụng dây chuyền đồng bộ, vận hành liên tục. Chuyển từ sản xuất sản phẩm gần tương tự sang sản xuất sản phẩm giấy có khối lượng riêng thấp cũng diễn ra một cách thuận lợi và ổn định, với rất ít hoặc gần như không có phế phẩm.

Kết quả phân tích chất lượng giấy có khối lượng riêng thấp trong đợt sản xuất thứ 03 đã ổn định hơn và cao hơn so với đợt 2. Sự giảm thiểu tiêu hao nguyên liệu và hóa chất trong quá trình sản xuất có nguyên nhân chính là do sự đồng bộ hóa và hiệu quả hơn rất nhiều của dây chuyền thiết bị so với dây chuyền pilot của Viện. Điều này đặt ra rằng việc chuyển giao công nghệ cho các đơn vị sản xuất là một lựa chọn vô cùng khả thi.

Sau khoảng thời gian thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả sau:

- Nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy in có khối lượng riêng thấp cho sản phẩm dự án.

- Thiết kế và hoàn thiện dây chuyền sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp với công suất 3 tấn/ngày tại Trung tâm sản xuất thực nghiệm - Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô.

- Đào tạo thành công 2 cán bộ kỹ thuật và 9 công nhân, giúp họ nắm vững quy trình công nghệ sản xuất giấy in có khối lượng riêng thấp.

- Sản xuất thử nghiệm thành công 4 đợt sản phẩm, với tổng khối lượng là 212,87 tấn giấy và chất lượng đáp ứng yêu cầu đề ra.

Giấy in khối lượng riêng thấp là một sản phẩm mới, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại giấy in thông thường. Việc hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy in khối lượng riêng thấp sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm giấy Việt Nam trên thị trường.

Nguồn: Cổng Thông Tin Điện Tử Cục Thông Tin Khoa Học Và Công Nghệ Quốc Gia